Có nên mua xe điện khi giá xăng tăng cao hay không?

Thứ hai - 01/08/2022 07:57
Thời gian qua, giá xăng liên tiếp chạm ngưỡng cao kỷ lục, và chỉ mới giảm nhiệt vào khoảng thời gian giữa tháng 7. Điều đó đặt ra bài toán khó về chi phí với đa số người lái xe. Đồng thời, xu hướng xe điện ngày càng phát triển trên thế giới và Việt Nam đã đặt ra cho người tiêu dùng câu hỏi: “Có nên mua xe điện khi giá xăng tăng cao?”
Có nên mua xe điện khi giá xăng tăng cao hay không?

Để biết có nên mua xe điện khi giá xăng tăng hay không, người dùng cần nắm được những ưu điểm của xe điện trong vận hành cũng như tối ưu được chi phí sử dụng như thế nào.

Thực trạng giá xăng tăng cao và xu hướng sử dụng xe điện

Bắt đầu từ tháng 6/2022, giá xăng dầu tại Việt Nam đã liên tục lập đỉnh, đặc biệt trong bối cảnh xung đột giữa Nga - Ukraine khiến chuỗi cung ứng dầu mỏ của thế giới bị gián đoạn. Đây được cho là mức tăng kỷ lục trong 7 năm qua tại nước ta, và tình trạng này chỉ có dấu hiệu hạ nhiệt vào giữa tháng 7 vừa rồi. 

Đứng trước sự gia tăng đáng kể về chi phí đi lại do giá xăng tăng cao, nhiều người băn khoăn liệu rằng xe điện có tiết kiệm hơn xe xăng hay không. Thực tế cho thấy, xu hướng sử dụng xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến và là xu thế tất yếu.. 

Tại châu Âu, xe điện là loại xe bán chạy đứng thứ hai thị trường. Dữ liệu từ Jato Dynamics cho thấy xu hướng mua xe điện trong tháng 11/2021 đã đạt tới mức hơn 26%, tức là cứ 4 xe bán ra thì sẽ có 1 xe điện. Các nước Tây Âu như Đức, Anh, Pháp, Ý, hay Tây Ban Nha trong một nghiên cứu của Schmidt Automotive cũng ghi nhận mức mua xe điện trong năm 2021 là 1,14 triệu xe, cao gấp đôi 2020.

Không chỉ riêng Châu Âu, xu hướng này cũng được các nước lớn và mạnh về công nghiệp ô tô như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Canada hay Úc,... khuyến khích triển khai. Chính phủ các nước này đều đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ, ưu đãi về thuế quan, cơ sở hạ tầng để giúp các doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất xe điện có tiềm năng phát triển. 
 

Có nên mua xe điện khi giá xăng tăng cao?

Nhiều người vẫn băn khoăn không biết có nên mua xe điện khi giá xăng tăng, và liệu xe điện có tốt hơn xe xăng vào thời điểm này không vì chưa nắm rõ các loại chi phí khi vận hành của xe điện. Thực tế cho thấy, sử dụng xe điện mang lại nhiều lợi ích cho chủ xe trong việc giải bài toán chi phí tăng cao mùa xăng tăng giá.

So với các loại xe chạy bằng xăng dầu hay khí đốt, xe điện được đánh giá ít tốn kém hơn do chi phí bảo dưỡng và nhiên liệu thấp hơn với các loại xe động cơ diesel. Trước hết, xe điện sẽ không phải tốn chi phí xăng dầu, thay vào đó xe sẽ phải nạp lại năng lượng tại các trạm sạc sau mỗi cung đường nhất định. Nếu so sánh chi phí vận hành giữa xe điện và xe xăng cho một quãng đường tiêu chuẩn khoảng 500km, kết quả cho thấy dùng xe điện tốn ít chi phí tới hơn 30%. Điều này là hoàn toàn phù hợp với bối cảnh giá xăng tăng chóng mặt thời gian vừa qua, và xe điện là lựa chọn hữu hiệu để thay thế các loại xe thông thường chạy bằng xăng dầu.

Bên cạnh chi phí vận hành, phí bảo dưỡng của xe điện cũng được tiết kiệm đáng kể, giúp chủ xe an tâm hơn khi giải quyết các vấn đề về chi tiêu cá nhân cũng như gia đình.

Không chỉ tối ưu chi phí, xe điện cũng là lựa chọn tối ưu cho bài toán môi trường. Vì xe điện không sử dụng các nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu nên khí thải ra của xe điện gần như bằng 0. Đây cũng là tính năng nổi bật của xe điện khi xu hướng “xanh hóa” đang dần chiếm ưu thế hiện nay.

Việc sử dụng xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong bối cảnh giá xăng tăng liên tục như thời gian qua.

Tác giả: Admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Nhà máy sản xuất Tuấn Nghĩa
Bên phải
Thống kê
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay748
  • Tháng hiện tại59,555
  • Tổng lượt truy cập1,139,138
Bộ phận Chăm sóc Khách hàng
Nhân viên CSKH
Nhân viên CSKH
0962644910
Nhân viên CSKH
Nhân viên CSKH
0898080123
Aluminium BFA

Các chuyên mục chính

Công ty chủ quản

Hotline: 0904581133 - 0913253959
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi